(Kinh Thánh:
2 Sam 4:4; 9:1-13; 16:1-4; 19:24-30; 21:07).
MÊ-PHI-BÔ-SẾT
ĐỐI VỚI ĐA-VÍT
Một
vài năm sau đó, Áp-sa-lôm, con trai của Đa-vít, nổi loạn, và Đa-vít trốn thoát
để lẫn tránh Áp-sa-lôm, con trai của ông. Đa-vít vừa trèo qua khỏi chót núi,
thì Xíp-ba, tôi tớ của Mê-phi-bô-sết, đến đón vua với hai con lừa mang bành chở
hai trăm ổ bánh, một trăm cái bánh nhỏ bằng trái nho, một trăm cái bánh nhỏ bằng trái vả, và một bầu rượu nho. Vua hỏi Xíp-ba rằng:
Ngươi có ý dùng điều đó làm chi? Xíp-ba thưa rằng: Hai con lừa dùng làm vật cỡi
cho nhà vua; bánh và trái nho dùng làm đồ ăn cho các người trai trẻ, còn rượu
để dùng cho những kẻ mệt nhọc trong đồng vắng uống.
Vua hỏi: Vậy, con trai của chủ ngươi ở đâu? Xíp-ba
thưa: Người ở lại Giê-ru-sa-lem, vì nói rằng: Ngày nay nhà Y-sơ-ra-ên sẽ trả
nước của cha ta lại cho ta. Vua
bèn nói cùng Xíp-ba rằng: “Thế thì,
mọi vật thuộc về Mê-phi-bô-sết đều nên của ngươi. Xíp-ba tiếp: Nầy tôi phục
dưới chân vua. Vua ôi, ước gì tôi được ơn trước mặt vua chúa tôi!"
(16:1-4). Đây có phải là sự thật không? Chúng ta hãy đọc 19 chương và tìm hiểu.
Sau
âm mưu này, Đa-vít đã trở lại Giê-ru-sa-lem, và Mê-phi-bô-sết, cháu nội của
Sau-lơ, cũng đi xuống đón vua. Từ ngày nhà vua ra đi cho đến khi ông trở lại được
bình an, Mê-phi-bô-sết không làm ba việc: ông là "người không có rửa chân, chải râu hay là giặt áo mình từ lúc vua
ra đi, cho đến ngày vua trở về bình an vô sự" (19: 24). Thưa các
anh chị em, bạn có biết điều này có nghĩa là gì không? Đây là những gì tôi nói
buổi sáng này, điều này là trái tim của người vợ góa! Mê-phi-bô-sết có thể nói,
"Đa-vít, người đối xử với tôi cách ân hậu, không còn ở đây nữa. Mặc dù
người của Áp-sa-lôm không đến để tiêu diệt tôi, niềm vui của tôi đã biến mất.
Sử dụng sự trang điểm và làm đẹp bản thân mình để làm gì? Người không ở đây nữa.
Ai có lòng dạ để trang điểm chứ?" Chúng ta biết rằng chúng ta không xứng
đáng với sự cứu rỗi của chúng ta. Thế giới bác bỏ Chúa chúng ta và đóng đinh
Ngài vào thập giá. Trên trái đất này, chúng ta cũng có trái tim như trái tim của
một góa phụ. Lý do chúng ta có thể từ chối thế giới và không yêu nó là vì người
mà chúng ta yêu thương không còn ở đây nữa, không phải vì thế giới không đáng
yêu. Điều duy nhất Ngài nhận được từ thế giới là một ngôi mộ. Đây là lý do tại
sao chúng ta không thể yêu mến thế giới. Thế giới là một nơi trái ngược với
chúng ta.
Tấm
lòng Mê-phi-bô-sết là trái tim của một góa phụ. Kể từ khi nhà vua không có ở
đó, ông đã mất trái tim của mình đối với tất cả mọi thứ. Một người tín đồ rất
sâu sắc đã từng nói, "Bất cứ nơi nào Chúa Giê-su ở, là thiên đường. Nếu
Chúa Giê-su ở trong địa ngục, khi đó địa ngục cũng là thiên đường. Nếu Chúa
Giê-su không ở trên trời, khi đó nó không phải là thiên đường." Lúc tôi
nghe điều nầy tôi nghĩ rằng không thể có một điều như vậy. Nhưng hôm nay tôi
muốn nói rằng điều này là đúng. Ban đầu chúng ta suy nghĩ về nan đề các tội
lỗi, nhưng bây giờ tất cả những gì chúng ta suy nghĩ là Chúa Giê-su. Trước đây
suy nghĩ của chúng ta là về việc giải thoát khỏi sự trừng phạt của địa ngục,
nhưng bây giờ chúng ta nghĩ về Chúa. Vì vậy, nếu Chúa ở trên trời, thiên đàng
là đáng yêu, nhưng nếu Chúa ở địa ngục, ngay cả địa ngục sẽ là đáng yêu!
Thế
giới này không gì khác hơn là một vùng đất hoang. Vùng hoang dã là gì? Đó là
nơi bị tàn phá. Điều này không có nghĩa là vẻ đẹp, nghệ thuật, và cảnh quan
thiên nhiên của thế giới là không tốt. Nhưng tất cả những điều đó không có ý
nghĩa gì đối với chúng ta nữa, bởi vì Ngài không ở đây. Làm thế nào chúng ta có
thể yêu thích thế giới khi nó khinh khi Chúa Giê-su? Tôi đã nói trước rằng bất
cứ nơi nào người yêu của chúng ta ở, đều là vùng đất của niềm vui. Ngôi nhà,
quần áo, thực phẩm, và đồ uống có thể là giống nhau, nhưng nếu người yêu quý
của chúng ta không có ở đó, tất cả những điều này sẽ có vẻ khác nhau. Quê hương
của tôi là Foochow. Tôi thường nghĩ về việc trở lại thăm viếng chỗ đó. Tuy
nhiên, không phải tôi nhớ Foochow, nhưng nhớ các anh chị em có cùng một tâm trí
đang ở đó. Họ phải chịu đựng khó khăn và nghèo đói cùng với tôi, và họ cũng đã
bị những người khác phản đối. Tôi có thể quên Foochow một cách dễ
dàng nếu họ không có ở đó. Điều này cũng đúng với thế giới. Chúng ta không thể
tìm thấy sự an nghỉ và hạnh phúc trong thế giới này. Thái độ duy nhất chúng ta
nên có đối với thế giới là thái độ của người đàn bà góa.
Khi Mê-phi-bô-sết đến
Giê-ru-sa-lem để gặp vua, vua hỏi ông: "Hỡi
Mê-phi-bô-sết, sao ngươi không đến cùng ta? Người
thưa rằng: Ôi vua chúa tôi, thằng tôi tớ tôi có đánh lừa tôi. Thật tôi nghĩ
rằng: Tôi sẽ thắng lừa, rồi cỡi nó đặng đi theo vua; vì tôi tớ của vua là
què. Người ta
có cáo gian tôi ở nơi vua chúa tôi; nhưng vua chúa tôi khác nào một thiên sứ
của Đức Chúa Trời. Xin hãy đãi tôi theo ý vua lấy làm tốt. Vì các
người của nhà cha tôi trước mặt vua chúa tôi chỉ đáng chết mà thôi. Dầu vậy,
vua đã để tôi vào số người ăn nơi bàn vua. Thế thì, tôi nào còn có lẽ gì mà
phàn nàn cùng vua?" (19: 25-28). Ở đây chúng ta thấy rằng ông đã không
đề cập đến bất cứ điều gì về bánh mì và rượu vang. Ông chỉ nói rằng ông đã bị
lừa dối. Trái tim Ông cảm thấy rằng thật đầy đủ khi nhà vua đã trở lại một cách
bình an, thực sự không quan trọng nhiều về việc Ông bị vu khống.
Nếu
một người muốn thể hiện trái tim của mình, không nhất thiết phải sử dụng các từ
ngữ. Nếu ai đó đã trở thành một nô lệ tình yêu thương của Chúa, ông sẽ không có
thể thể hiện trái tim của mình bằng lời nói. Tình yêu càng sâu sắc, nó càng sẽ
trở thành bí mật. Nếu bạn thực sự yêu mến Chúa, bạn vẫn sẽ giữ cho mình tinh
khiết khi những người khác chống đối Ngài. Vào ngày chúng ta gặp gỡ Chúa, chúng
ta sẽ không nói với Ngài, "Lạy Chúa, tôi đã từ bỏ điều như vậy vì Ngài
trên trái đất." Vào ngày đó, bạn sẽ không nói bất cứ điều gì về bản thân.
Bạn sẽ nói, "Tôi rất tiếc rằng trong khi sống trên trái đất, tôi đã không
yêu Ngài sâu sắc hơn và không phục vụ Ngài trung thành hơn." Vào thời điểm
đó, bạn sẽ cảm thấy rằng ngay cả khi bạn có một triệu từ ngữ để dâng cho Chúa,
sẽ vẫn không đầy đủ.
Mê-phi-bô-sết
đã không nói bất cứ điều gì khác hơn là ông bị lừa dối bởi người đầy tớ của
mình. Chỉ có một điều trong trái tim của mình: điều đủ tốt là vua Đa-vít của
tôi đã trở lại, bị vu khống không có ý nghĩa nhiều. Miễn là tôi có thể ngồi tại
bàn của Đa-vít, là đủ tốt. Tôi không cần nói bất cứ điều gì thêm về việc bị vu
khống, cũng không cần phải minh oan bản thân mình. Miễn là nhà vua đã trở lại,
thế là đủ. “Vua nói cùng người rằng: Sao
còn nói về việc mình làm chi? Ta đã nói rằng: Ngươi và Xíp-ba hãy chia lấy đất.
Mê-phi-bô-sết thưa lại rằng: Xíp-ba lấy hết cũng được, bởi vì vua chúa tôi đã
trở về nhà mình bình an vô sự.” (19: 29-30). Mỗi khi tôi đọc lời của
Mê-phi-bô-sết, tôi nói, Amen! Nếu nhà vua có thể trở lại trong bình an, thật
không quan trọng nếu tôi chiếm được hay mất? Nếu Chúa của tôi đã chiếm được một
cái gì đó, thậm chí nếu tôi bị mất một cái gì đó, điều đó không quan trọng? Tất
cả những vấn đề là liệu Ngài có an toàn hay không, không quan trọng nếu những
điều Ngài ban cho vẫn còn tồn tại.
Job cho biết, "Mặc dù Chúa giết tôi, nhưng tôi sẽ tin
cậy nơi Ngài" (Gióp 13:15). Một thánh đồ tử đạo cho biết vào đêm
trước khi ông sẽ bị hành quyết, "Đức Chúa Trời ơi, nếu Ngài không đến và không
can thiệp, ngày mai tôi sẽ ra đi một cách mù quáng y như tôi là mù quáng, đến
thiên đường hay địa ngục." Đây là một anh hùng của đức tin. Chúa sẽ không
sai lầm với chúng ta. Nhưng ngay cả khi Ngài đối xử tệ với chúng ta, chúng ta
nên thỏa thích trong sự đối xử tệ của Ngài. Miễn là Ngài hài lòng, và miễn là
nó theo ý muốn trái tim của Ngài, chúng ta sẽ cảm thấy ngọt ngào ngay cả khi
chúng ta bị xử tệ.
Tất nhiên, cách Đa-vít xử
lý Mê-phi-bô-sết đã sai trật, nhưng Chúa của chúng ta sẽ không làm như vậy với
chúng ta. Bị sai trái, trái tim của Mê-phi-bô-sết được tiết lộ cách
rõ ràng. "Mê-phi-bô-sết
thưa lại rằng: Xíp-ba lấy hết cũng được, bởi vì vua chúa tôi đã trở về nhà mình
bình an vô sự." Chúa muốn cứu chúng ta đến mức độ chúng ta chỉ
quan tâm sự đạt được hay mất mát của Chúa là điều đáng kể. Việc có được hay mất
mát của chúng ta không đáng kể. Được hay mất của Đức Chúa Trời là những gì quan
trọng. Lợi riêng của chúng ta có được hoặc mất mát không đáng kể gì. Lần kia
tôi cần vâng lời Chúa, nhưng tôi không thể làm điều đó. Cuối cùng, tôi đã phải
nói với Chúa, đừng ban cho, xin vui lòng cho phép con cung cấp cho. Chúng ta
nên cho, chứ không phải Đức Chúa Trời. Một khi Đấng đã đoạt trái tim tôi thì đã
nắm bắt nó mãi mãi. Kể từ khi trái tim tôi đã bị Ngài nắm bắt, tất cả những gì
tôi có là của Ngài. Thưa các anh chị em, hy vọng và kỳ vọng của chúng ta trước
mặt Chúa là gì? Chúng ta vẫn lập kế hoạch cho chính mình, hoặc là chúng ta sống
cho Ngài? Từ bây giờ chúng ta có thể coi tất cả những gì chúng ta có là của
Ngài và chỉ quan tâm đến lợi ích hoặc sự mất mát của Ngài. Miễn là Ngài giành
được một cái gì đó, là đủ tốt.
Đa-vít
dung tha Mê-phi-bô-sết (2 Sa-mu-ên 21:07)
(2 Sa-mu-ên 21:07) nói, "Nhưng nhà vua dong thứ Mê-phi-bô-sết,
con trai của Giô-na-than con trai của Sau-lơ, bởi vì lời tuyên thệ của Chúa
giữa họ, giữa Đa-vít và Giô-na-than con trai của Sau-lơ." Có một
nạn đói trong thời của Đa-vít trong ba năm liên tiếp bởi vì Sau-lơ và nhà đẫm
máu của ông đã giết người Gibeonites. Theo yêu cầu của người Gibeonites, để làm
sự chuộc tội, bảy trong số con cháu của Sau-lơ phải được chuyển giao cho họ.
Điều này phải là sự kết thúc của Mê-phi-bô-sết bởi vì một trong những người đầu
tiên của những người được giao nộp phải là Mê-phi-bô-sết. Nhưng Đa-vít chăm sóc
ông và bắt bảy người trong chi tộc khác. Vì vậy, Mê-phi-bô-sết đã được dung tha
cho đến khi kết thúc cuộc sống của mình. Câu chuyện này cho chúng ta biết rằng
tất cả mọi người đã được cứu sẽ không bị hư mất. Đa-vít chăm sóc Mê-phi-bô-sết
từ đầu đến cuối. Đức Chúa Trời sẽ sai lầm với chúng ta không? Nếu Đa-vít có thể
bảo vệ Mê-phi-bô-sết từ đầu đến cuối, há Đức Chúa Trời sẽ không giữ chúng ta
đến cuối cùng sao?
John 10:28-29 nói, "Ta ban cho nó sự sống đời đời, nó hẳn
chẳng hư mất bao giờ, chẳng ai giựt nó khỏi tay ta, Cha
Ta, là Đấng đã ban nó cho Ta, vốn lớn hơn hết, chẳng ai có thể giựt nó khỏi tay
Cha Ta." Hai câu nầy rất quen thuộc với chúng ta. Chúng cho chúng
ta thấy rõ ràng rằng chúng ta không có thể bị ai giựt lấy bởi vì "bàn tay
của Ta... và bàn tay Cha." Bàn tay của Chúa Giê-su và bàn tay của Cha trên
trời đã giữ chúng ta an toàn. Ai có thể cướp chúng ta ra khỏi những bàn tay như
vậy? Không ai có thể. Một người nào đó có thể nghĩ rằng, "Thật đúng, không
ai có thể cướp chúng ta. Và chúng ta có thể thoát khỏi." Nếu một cơ đốc
nhân nói theo cách này, ông không biết Phúc âm gì cả.
Nếu một người cha vừa
bước đi nắm vừa bàn tay của con mình trong tay của mình, những gì ông sẽ làm
khi ông nhìn thấy mối nguy hiểm hoặc khi ông nhìn thấy bàn tay nhỏ đang cố gắng
trốn thoát? Ông ta sẽ để cho bàn tay thoát ra, hoặc ông sẽ giữ nó chặt chẽ hơn?
Có một phụ nữ da đen ở
Hoa Kỳ, sau khi cô đã được cứu, cô luôn hát vui vẻ, "Sau khi được cứu, được
cứu mãi mãi." Một Cơ Đốc nhân có đức tin bán phần (nửa vời) hỏi cô ấy,
"Đây là những gì bạn hát. Nhưng bạn có thể đảm bảo rằng bạn sẽ lên Thiên
đàng không?" Sau đó, cô đọc John 10: 28-29 cho ông. Ông nói, "Điều đó
là đúng. Nhưng bạn có tốt hơn để được chắc chắn như vậy không. Bạn nên biết
rằng bàn tay càng lớn, qua các lỗ kẽ của các ngón tay trong bàn tay đó bạn có
thể rơi ra ngoài." Cô ấy trả lời, "Không, tôi sẽ không bao giờ bị lọt
ra ngoài, bởi vì tôi là ngón tay nhỏ của Đức Chúa Trời!" Cô biết Kinh Thánh.
Cô ấy đã nói sự thật, bởi vì Chúa là Đầu, và chúng ta là Thân thể của Ngài.
Chúng ta đang liên kết với Ngài trong cuộc sống. Nếu cơ đốc nhân bại liệt, Thân
Thể Christ sẽ có một khiếm khuyết mãi mãi và sẽ không bao giờ được hoàn thành.
Nguyện mọi cơ đốc nhân nói với Chúa, "Hallelujah! Kể từ khi tôi đã được
cứu, tôi sẽ được cứu mãi mãi. Vì vậy, tôi sẽ dâng tất cả mọi sự của tôi cho
Ngài."
Watchman Nee - Mục sư Nghê Thác Thanh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét